Học chứng khoán như thế nào là hiệu quả nhất

Bất kể là đối với lĩnh vực nào, ngành nghề gì, việc học tập là một yêu cầu cần thiết và bắt buộc. Chỉ khi hiểu và nắm rõ được vấn đề thì mới có thể tự tin nói rằng tôi sẽ thành công! Đối với chứng khoán hay những ngành thuộc về kinh tế tài chính cũng như vậy. Các bạn lại càng phải nỗ lực hơn trước sự biến động không ngừng của thị trường. Vậy, học chứng khoán như thế nào để hiệu quả nhất? Hãy cùng bài viết tìm hiểu ngay sau đây.

Tìm hiểu về chứng khoán

Chứng khoán được biết đến như một loại hình mua – bán, đầu tư kiếm lời trên thị trường chứng khoán. Nhưng trên thực tế, chứng khoán lại chính là loại hàng hóa được đưa vào quá trình lưu thông trên thị trường chứng khoán. Nó có vai trò là “tấm phiếu” xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, tức người nắm giữ chứng khoán đối với phần tài sản hoặc vốn mà công ty, tổ chức bán ra.

Chứng khoán bao gồm các loại:

  • Trái phiếu – chứng khoán nợ (Bond)
  • Cổ phiếu – chứng khoán vốn (Share)
  • Chứng chỉ quỹ (Fund Stock)
  • Chứng khoán phái sinh (Derivatives)

Các loại chứng khoán trên thị trường

Thị trường chứng khoán ra đời từ những năm 2000 và sự thật chứng minh nó đang trên đà ngày càng phát triển. Theo thống kê của Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam, từ đầu năm 2021 đến nay, mỗi tháng có khoảng 100.000 tài khoản mới được mở. Thanh khoản thường dao động ở mức chục nghìn tỷ mỗi ngày. Với những con số trên, các bạn có thể tưởng tượng được quy mô rộng lớn và trải khắp của chứng khoán rồi chứ?

Chứng khoán đang ngày càng phát triển mạnh mẽ

Tuy nhiên, có nhiều người đi lên từ chứng khoán nhưng cũng không ít người đã thất bại. Bởi họ không đánh giá được đúng tiềm năng của cổ phiếu, tiềm năng phát triển của công ty hay không biết thời điểm cắt lỗ, thu lời,…. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thua lỗ trên thị trường chứng khoán. Nhưng đa phần là do sự chưa nắm rõ về tính quy luật và chưa biết cách đánh giá tiềm năng, giá trị nội tại của các loại cổ phiếu. Bên cạnh đó, là sự ảnh hưởng đến từ hiệu ứng của tâm lý đám đông, dễ dàng để lợi nhuận trước mắt làm xao nhãng khỏi kế hoạch.

Như vậy, việc học chứng khoán để nắm rõ các vấn đề trong chứng khoán là điều vô cùng cần thiết mà các nhà đầu tư cần phải làm, để không trở thành kẻ thua cuộc trên chặng đua mang tên “đầu tư chứng khoán”.

Học chứng khoán thông qua đâu?

Có rất nhiều cách để các bạn có thể học chứng khoán hay tiếp cận với các kiến thức về chứng khoán. Các bạn có thể tham khảo một vài cách mà bài viết giới thiệu dưới đây nhé!

Học chứng khoán qua những người có kinh nghiệm

Những người đi trước là những người đã từng phải trải qua sóng gió thị trường, là những người có sẵn trong mình những kinh nghiệm quý báu. Có thể ngay tại thời điểm đó, họ chưa nhận ra được vấn đề, chưa đúc rút ra được kinh nghiệm. Nhưng sau này ngẫm lại, họ sẽ tự nhận thấy được những thiếu sót, những sai lầm của mình. Và những cái nhìn, quan điểm ấy là những kiến thức vô cùng có ích với những nhà đầu tư F0. Các bạn có thể tìm kiếm những người đồng hành này tại các buổi hội thảo, workshop về chứng khoán. Vì tại các buổi gặp mặt, trò chuyện này, thường sẽ bao gồm cả những nhà đầu tư mới bắt đầu và cả những nhà đầu tư đã từng chơi chứng khoán.

Tìm hiểu về chứng khoán qua các buổi hội thảo

Học chứng khoán qua sách vở

Kho tàng kiến thức của nhân loại luôn là địa điểm được đề xuất nhiều nhất cho bất kỳ một lĩnh vực nào, bởi bạn có thể tìm được bất kỳ thông tin nào mình cần tại đó. Các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các đầu sách liên quan đến chứng khoán. Vì các cuốn sách đó là kết tinh từ những chia sẻ, những kinh nghiệm của các nhà đầu tư lớn trên thế giới, truyền lại cho thế hệ sau này. Các bạn có thể tham khảo một số tựa sách như: Đầu tư và Kinh doanh chứng khoán của tỷ phú Warren Buffett Và George Soros; Làm giàu từ chứng khoán của tác giả William O’neil; Đánh bại Phố Wall của tác giả Peter Lynch;….

Cuốn Đánh bại phố Wall

Học qua nền tảng HSCEdu

HSCEdu là nền tảng đào tạo chứng khoán trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam. Tại HSCEdu, các bạn sẽ được các thầy cô chuyên môn hướng dẫn giảng dạy rất nhiệt tình những kiến thức về chứng khoán, những vấn đề mà bạn còn thắc mắc. Với bài giảng sinh động, trực quan và thân thiện với mọi khách hàng, HSCEdu là một lựa chọn không tồi cho việc học chứng khoán. Chương trình học được chia ra nhiều cấp độ dành cho những người từ muốn học chứng khoán cơ bản đến những người muốn học chứng khoán nâng cao. Các khóa học được miễn phí hoàn toàn cho những khách hàng đã đăng ký tài khoản chứng khoán HSC.

Nền tảng HSCEdu

Trên đây là ba cách học chứng khoán vô cùng hiệu quả dành cho các nhà đầu tư muốn tìm hiểu về chứng khoán. Sự học là một quá trình, quá trình càng lâu thì các bạn lại nhận được nhiều. Vậy nên, hãy cố gắng và đừng từ bỏ nhé! Chúc các bạn thành công!

Recent Posts

Cách tìm insight khách hàng trong trade marketing

Trong lĩnh vực trade marketing, việc hiểu rõ và tìm hiểu insight khách hàng là…

2 days ago

Cách lập kế hoạch quản trị khủng hoảng truyền thông hiện đại

Khủng hoảng truyền thông - có lẽ đây là bốn từ mà Doanh Nghiệp hi…

1 month ago

8 bước “dập lửa” khủng hoảng truyền thông cực hiệu quả và tiết kiệm thời gian

Truyền thông đúng cách có thể được xem như một con dao hai lưỡi đối…

1 month ago

Học từ case study: Cách xử lý khủng hoảng truyền thông của H&M

Truyền thông là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ…

1 month ago

Insight khách hàng: Cách phân tích dữ liệu để hiểu sâu hơn về nhu cầu khách hàng

Insight khách hàng là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực marketing và kinh…

2 months ago

Social listening services – Chìa khóa giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc sử dụng các dịch vụ social listening…

2 months ago