Có nên vay mua nhà hay không?

Đối với người muốn mua một căn nhà để sinh sống, thì tài chính luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bởi đây là điểm mấu chốt để có thể sở hữu được một căn nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua nhà nhanh chóng. Vậy có nên vay mua nhà để rút ngắn thời gian có được ngôi nhà mong ước hay không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Thị trường bất động sản nước ta hiện nay

Đối với thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung, thị trường bất động sản đang ngày càng diễn ra sôi động. Đặc biệt trong lĩnh vực nhà đất luôn được đầu tư mạnh mẽ. 

Hiện nay, giá mua bán bất động sản luôn có xu hướng tăng lên và trên đà tăng mạnh, không có dấu hiệu dừng lại. Và trong tương lai, sẽ trở thành một trong những lĩnh vực tiềm năng nhất của cả nước.

Còn chưa kể đến nước ta ngày càng phát triển và tốc độ đô thị hóa ngày càng cao, quy hoạch hạ tầng phát triển mạnh. Điều này, đã làm cho giá nhà đất tăng ở các quận trung tâm và cả các quận ngoại thành của thành phố Hồ Chí Minh như quận 2, quận 9, quận Tân Phú, quận Bình Tân. Đây đều là những khu vực lý tưởng cho những người có thu nhập trung bình thấp có thể sở hữu được một căn nhà như ý.

Chẳng hạn như bạn có ý định mua một căn hộ, vào năm 2017 giá trị căn hộ là 1.5 tỷ thì năm sau bạn mua, tính theo giá thị trường sẽ tăng lên khoảng 1.65 tỷ với mức tăng trưởng thấp nhất là 10% đối với bất động sản căn hộ. Nếu biến động lớn nhờ hạ tầng, sốt giá chung lan rộng toàn khu vực, mức tăng trưởng trung bình sẽ từ 10-13.4% một năm. 

Như vậy, có thể thấy, tình hình bất động sản nước ta đang ngày được chú trọng và đầu tư nhiều hơn, giá nhà đất trong những năm qua luôn tăng mạnh, dù có những biến động về nền kinh tế. Hơn thế nữa, bất động sản là một trong những ngành có thu nhập cao, đem lại giá trị lợi ích cho đất nước ở hiện tại và tương lai.

Vay ngân hàng là hình thức đầu tư sinh lời

Thông thường đối với những người có ý định mua nhà, thì họ sẽ đề ra phương án tiết kiệm hằng năm để có thể tích lũy được đủ số tiền mua nhà. Tuy nhiên họ lại không biết rằng, như vậy sẽ khiến cho quá trình sở hữu một căn nhà mơ ước trở nên khó khăn hơn. Bởi giá nhà đất luôn trên đà tăng mạnh ở hiện tại và trong tương lai. Việc chờ đủ số tiền tiết kiệm sẽ khiến cho việc sở hữu nhà bị chậm rãi. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một phương án khác để rút ngắn thời gian, đó chính là vay mua nhà từ ngân hàng.

Vay ngân hàng theo lãi suất

Hiện nay, có nhiều ngân hàng hỗ trợ cho vay vốn mua nhà với các mức lãi suất khác nhau. Nếu bạn đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính trong mua nhà, thì bạn có thể vay ngân hàng. Đây cũng được xem là một hình thức đầu tư sinh lời. 

Bởi căn nhà là tài sản cố định, giá trị sẽ tăng dần theo thời gian. Thay vì hàng tháng tiết kiệm một khoản tiền thì việc trả tiền vay sẽ giúp bạn sở hữu căn nhà mơ ước nhanh chóng hơn rất nhiều.

Hồ sơ pháp lý khi vay vốn ngân hàng

Để tiến hành vay vốn ngân hàng mua nhà, bạn cần chuẩn bị những loại hồ sơ pháp lý sau:

1. Sổ hộ khẩu/KT3/giấy tạm trú của người vay và bên bảo lãnh (nếu có); Chứng minh nhân dân của 2 vợ chồng và bên bảo lãnh (nếu có); Giấy đăng ký kết hôn (hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và văn bản liên quan kèm theo nếu có) và bên bảo lãnh (nếu có).

Sổ hộ khẩu

2. Trong đó, chứng minh thư nếu mất có thể thay bằng những giấy tờ có giá trị tương ứng để khẳng định thông tin về bạn đã được nhà nước thẩm định.

3. Hồ sơ nguồn thu nhập trả nợ: Hợp đồng lao động; Sao kê tài khoản trả lương qua ngân hàng hoặc bảng lương (phiếu nhận lương) 3 tháng gần nhất. Ngoài ra, các giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập khác điển hình như: Nhà cho thuê/xe cho thuê ổn định trong vòng 6 tháng gần đây (sổ đỏ nhà cho thuê/giấy tờ xe mang tên người vay + biên nhận tiền cho thuê…)

4. Hồ sơ đảm bảo và mục đích vay tiền ngân hàng: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy tờ căn nhà, nền nhà dự định mua, biên lai đóng tiền,…Giấy thỏa thuận hoặc hợp đồng mua bán nhà do 2 bên lập (nếu có).

Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn hình thức vay mua nhà tốt nhất, mang lại nhiều giá trị lợi ích cho bạn. Qua đây, chúng tôi cũng hy vọng rằng bạn có thể giải quyết được vấn đề tài chính trong quá trình mua nhà của mình. Đồng thời nhanh chóng sở hữu căn nhà mơ ước, góp phần thúc đẩy quá trình sống của bạn và gia đình bạn.